วันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2554

ความหมายของ แก๊สฮีเลียม (Heluim)

แก๊สฮีเลียม (Heluim) ซึ่งแก๊สฮีเลียมเป็นแก๊สเฉื่อย เป็นผลพลอยได้จากกรรมวิธีผลิตแก๊สธรรมชาติมี Ionization poential 24.5 โวลต์ และมีคุณสมบัติเป็นตัวนำไฟฟ้าดีเลิศ จึงเป็นเหตุให้เปลวอาร์กที่ได้จากการใช้แก๊สฮีเลียมแผ่ขยายกว้าง แต่ความเข้มของการอาร์กลดลง การแผ่ขยายกว้างของเปลวอาร์กจะทำให้งานเชื่อมเกิด ความร้อนเป็นบริเวณกว้าง ในขณะเดียวกันศูนย์กลางของเปลวอาร์กจะเจาะทะลุลงไปยังส่วนล่างของแนวเชื่อม ทำให้แนวเชื่อมที่ได้จากการใช้แก๊สฮีเลียมซึมลึกกว่าการใช้แก๊สอาร์กอน แรงเคลื่อนไฟฟ้าที่ใช้แก๊สฮีเลียมคลุมจะเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงระยะอาร์ก และความร้อนที่เกิดจากการอาร์กจะสูง เนื่องจากแก๊สฮีเลียมนั้นต้องใช้แรงเคลื่อนที่สูงจึงมีพลังงานมาก
แก๊สฮีเลียมมีน้ำหนักเบา คือประมาณ 1/7 เท่าของอากาศแต่จะรวมตัวกับอากาศได้ช้า ดังนั้นการใช้แก๊สฮีเลียมปกคลุมรอยเชื่อมต้องใช้ปริมาณมากกว่าแก๊สฮีเลียม 2-3 เท่า และมีโอกาสลอยตัวหนีได้ง่าย
จากเหตุผลดังกล่าว การใช้แก๊สฮีเลียมจึงเหมาะกับการเชื่อมด้วยวิธีอัตโนมัติ ที่ให้ความเร็วในการเชื่อมสูง, ไม่เกิดรูพรุนและการกัดแหว่งแนวเชื่อม รวมทั้งแนวเชื่อมที่ได้มีบริเวณ Heat-affected Zone แคบ
การพิจารณาเลือกใช้แก๊สปกคลุมสำหรับการเชื่อม TIG ให้เหมาะสมกับโลหะชนิดต่างๆ

















สอบถามปัญหา เครื่องเชื่อม หรือ ต้องการสั่งซื้อเครื่องเชื่อม SKY HORSE
กรุณาติดต่อ คุณวรเชษฎฐ์ : 081 488 6758
http://www.siamwelding.com

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Lucky Club Review 2021 - Get a £1000 bonus
Lucky Club is a brand new casino that started life in 2003. They offer the best in online sports betting, with bonuses from the best  Rating: 5 luckyclub · ‎Review by Lucky Club

แสดงความคิดเห็น