วันอังคารที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2554

แก๊สอาร์กอน (Argon) คืออะไร มาทำความรู้จักกัน

แก๊สอาร์กอน เป็นแก๊สเฉื่อยที่ได้จากกรรมวิธีผลิตออกซิเจน ซึ่งจะมีอยู่ในอากาศประมาณ 0.9% จะเห็นว่าอาร์กอนปนอยู่ในอากาศน้อยมาก ดังนั้นการเตรียมอาร์กอนแต่ละลูกบาศก์ฟุตจะต้องใช้อากาศจำนวนมาก ราคาของแก๊สอาร์กอนจึงสูงกว่าออกซิเจนและไนโตรเจนมาก ในการเก็บแก๊สอาร์กอนอาจจะเก็บไว้ในสภาวะของแก๊สหรือของเหลวก็ได้ ถังสำหรับเก็บอาร์กอนเหลวจะต้องมีฉนวนที่ดีสามารถเก็บแก๊สอาร์กอนที่อุณหภูมิต่ำกว่า –184° ซ (-300° ฟ) เล็กน้อย
ข้อดีของการใช้แก๊สอาร์กอน
1. แก๊สอาร์กอน มี Ionization Potential 15.7 โวลต์ (หมายความว่าจะต้องใช้แรงเคลื่อน 15.7 โวลต์ จึงจะทำให้อะตอมของแก๊สอาร์กอนแตกตัวเป็นอิออนมาก) และยังเป็นตัวนำความร้อนที่เลวจึงทำให้แก๊สอาร์กอนเกิดความเข้มข้นสูงและเป็นบริเวณแคบ
2. แก๊สอาร์กอน จะทำให้การเริ่มต้นเชื่อมง่าย ให้อาร์กที่เปลวเรียบและสม่ำเสมอ ซึ่งเหมาะกับการเชื่อมโลหะบางที่ควบคุมด้วยมือ
3. แก๊สอาร์กอน ให้ปฏิกิริยาการทำความสะอาดงานเชื่อมที่ดี จึงเหมาะแก่การเชื่อมโลหะที่มีออกไซด์ที่ผิว เช่น อะลูมิเนียมและแมกนีเซียม
4. แก๊สอาร์กอน มีความหนาแน่นมากกว่าอากาศ และหนักกว่าอากาศประมาณ 1.4 เท่า หนักกว่าฮีเลียมประมาณ 10 เท่า จึงเป็นผลดีต่อการปกคลุมบริเวณอาร์ก ดังนั้นปริมาณการใช้แก๊สอาร์กอนปกคลุมบริเวณอาร์กจึงน้อยกว่าการใช้แก๊สฮีเลียม
5. เมื่อใช้แก๊สอาร์กอนสามารถควบคุมบ่อหลอมละลายได้ง่าย และเหมาะกับการเชื่อมท่าตั้งและ ท่าเหนือศีรษะ











สอบถามปัญหา เครื่องเชื่อม หรือ ต้องการสั่งซื้อเครื่องเชื่อม SKY HORSE
กรุณาติดต่อ คุณวรเชษฎฐ์ : 081 488 6758
http://www.siamwelding.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น