วันพุธที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2554

ส่วนประกอบของหัวเชื่อม TIG

ในการเตรียมหัวเชื่อมประการแรกจะต้องเข้าใจหลักการทำงาน และวิธีเลือกใช้ส่วนประกอบของหัวเชื่อมได้ถูกต้อง ส่วนประกอบของหัวเชื่อม TIG มีดังนี้
1. ตัวทอร์ช (Torch Body) เป็นส่วนลำตัวของหัวเชื่อม ภายในทำด้วยทองแดงผสม พร้อมทั้งเป็นทางเดินของแก๊สปกคลุม, น้ำระบายความร้อนและกระแสเชื่อม ซึ่งหุ้มด้วยวัสดุที่เป็นฉนวนกันความร้อนและกระแสไฟเชื่อมอย่างดี
2. ฝาครอบ (Cap) เป็นส่วนปลายสุดของหัวเชื่อม มีหน้าที่ป้องกันไม่ให้แก๊สไหลออก และยังเป็นตัวป้องกันไม่ให้อากาศไหลเข้าไปปนกับแก๊สภายในหัวเชื่อม



















3. วงแหวนยาง (O Ring) เป็นวงแหวนยางกลมที่ประกอบอยู่ที่โคนเกลียวของ Cap สำหรับป้องกันการรั่วของแก๊ส
4. Collet หรือ Electrode Collet เป็นตัวจับลวดเชื่อม ซึ่งกำหนดขนาดตามขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของลวดทังสเตน
5. Collet Holder ยึดติดกับลำตัวหัวเชื่อมด้วยเกลียว Collet Holder ทำด้วยทองแดงผสม ทำหน้าที่บีบจับ Collet ให้จับลวดทังสเตนได้แน่น
6. Nozzle ที่ใช้ในการเชื่อม TIG มีอยู่หลายชนิดได้แก่ ชนิดกระเบื้อง (เซรามิก), โลหะ, แก้ว (Fused quartz) และชนิด Dual-Shield Nozzle, Nozzle ชนิดทำด้วย ceramic เป็นแบบที่นิยมใช้กันและราคาถูก แต่สำหรับ Nozzle โลหะที่ระบายความร้อนด้วยน้ำจะมีอายุการใช้งานนานกว่าแบบเซรามิก
7. ลวดเชื่อมทังสเตน (Tungsten Electrodes) ลวดเชื่อมที่ใช้ในการเชื่อม TIG จะแตกต่างจากลวดเชื่อมอื่นๆ เนื่องจากลวดเชื่อมทังสเตน ซึ่งทำหน้าที่สำหรับการอาร์กเท่านั้น ไม่ได้เป็นลวดสำหรับเติมแนวเชื่อม
ทังสเตนมีจุดหลอมเหลวสูง ประมาณ 6170° ฟ (3410° ซ) จึงนิยมใช้ทำลวดเชื่อมชนิดไม่สิ้นเปลือง ซึ่งมีความบริสุทธิ์ประมาณ 99.5% ส่วนทังสเตนผสมนั้นจะประกอบด้วยธาตุผสมต่างๆ (thoria หรือ airconia)
การแบ่งประเภทของลวดเชื่อม TIG

ลวดเชื่อม TIG แบ่งออกเป็นประเภทตามส่วนผสมได้ดังนี้
1. ทังสเตนบริสุทธิ์ (Pure Tungsten) ใช้กับกระแสไฟ AC สำหรับการเชื่อมอะลูมิเนียม และแมกนีเซียมด้วยการแต่งปลายลวดกลม
2. ทอริเอทเต็ททังสเตน (Thoriated Tungsten) เป็นลวดทังสเตนที่ผสมทอเรีย (thoria) จนถึง 2.2% การใช้ไฟสลับกับลวดทอริเอทเต็ทนั้นจะทำให้การอาร์กไม่สม่ำเสมอ ดังนั้นลวดชนิดนี้ต้องใช้กับไฟตรง ลวดเชื่อมที่ใช้กับไฟตรงต้องแต่งปลายให้เรียวแหลมจึงจะรักษารูปร่างอันนี้ไว้ได้ สำหรับลวดทังสเตนทอริเอทเต็ท ชนิด 2% มีโค๊ตเป็นสีแดง ส่วนชนิด 1% จะมีโค๊ตเป็นสีเหลือง
3. ลวด EWTH-3 เป็นลวดเชื่อมทังสเตนผสมอีกชนิดหนึ่ง ที่ได้รวมเอาข้อดีของลวดทังสเตนบริสุทธิ์กับลวดทังสเตนทอริเอทเต็ทเอาไว้ด้วยกัน ซึ่งสามารถนำไปเชื่อมอะลูมิเนียมและแมกนีเซียมด้วยไฟกระแสสลับได้ดี และยังใช้เชื่อมด้วยไฟตรงได้ดีอีกด้วย แต่ไม่แนะนำให้แต่งปลายลวดเรียวแหลม โค๊ตสีเป็นสีน้ำเงิน
4. เซอร์โคเนียมทังสเตน (Zirconium Tungsten) เป็นลวดทังสเตนที่มีส่วนผสมของเซอร์โคเนียม 0.15 – 0.40% ซึ่งเหมาะแก่การเชื่อมด้วยกระแสไฟสลับ โค๊ตสีของลวดทังสเตนชนิดเซอร์โคเนทเป็นสีน้ำตาล

สอบถามปัญหา เครื่องเชื่อม หรือ ต้องการสั่งซื้อเครื่องเชื่อม SKY HORSE

กรุณาติดต่อ คุณวรเชษฎฐ์ : 081 488 6758
http://www.siamwelding.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น